4 Tố Chất Cần Có Của 1 Manager
“Là Manager thì đừng gò bó mình quá nhiều vào các dòng
code. Hãy để ý nhiều hơn vào quy trình hoạt động của team và tìm hiểu làm
sao để các thành viên trong team có thể làm việc với nhau tốt nhất.”
anh
Nguyễn Minh Thắng – General Manager của Open Digital – để nghe anh chia sẻ
về:
- Công việc thường ngày của một Manager là gì và những tố chất nào là quan trọng nhất để trở thành Manager?
- Lời khuyên anh dành cho các bạn muốn trở thành Manager trong tương lai
·
Cái này tùy vai trò, trách nhiệm của từng loại
Manager. Dưới vai trò General Manager, công việc chính của anh là:
4 Tố Chất Cần Có Của 1 Manager |
·
1) Kiểm tra công việc của
các team, xem có khớp với mục tiêu và chiến lược của công
ty không.
·
2) Xem xét các thang đo
đánh giá về chất lượng và hiệu suất công việc của các team nói
chung và từng thành viên nói riêng. Đồng thời xem xét các kết quả đo
đạc performance, xem thành quả tới đâu, còn những hạn chế gì,
và anh có thể làm gì để phát triển team cũng như cá nhân, ví dụ như kế hoạch
training cho các bạn.
·
3) Kiểm
tra, giám sát và xử lí tình huống. Như lúc anh triển khai
quy định về việc làm thêm giờ (OT), team làm dự án Java của anh đã làm thêm giờ
trong 3 ngày vì trễ tiến độ dự án do team đánh giá thấp dự án, và team đề
nghị tính OT. Nhưng anh thấy nếu tính OT cho họ sẽ không công bằng với team
mà cũng làm thêm giờ nhưng là do khách hàng thay đổi requirement. Cuối
cùng, anh giải quyết bằng cách tính ngày nghỉ bù cho team đó.
Anh có thể kể lại những con đường anh đã trải qua để
trở thành một Manager?
Để trở thành General Manager, anh cũng may mắn đi qua
đa số những vị trí chính của một công ty phát triển phần mềm. Khởi điểm là Java
Developer, sau đó anh làm Team Leader, Project Manager, Program Manager,
Production Director. Do từng trải nghiệm qua nhiều vị trí thấp hơn nên anh hiểu
được bản chất công việc của từng vị trí đó, biết được những rủi ro tiềm tàng và
các lỗi thường xảy ra trong quá trình hoạt động nhóm giữa Developer, Project
Manager, Business Analyst… để đưa ra biện pháp ngăn chặn, giảm thiểu tối đa rủi
ro.
Ví dụ anh biết sai lầm thường gặp của Project Manager
(PM) là đôi khi họ tin tưởng vào dự án team mình nhiều quá. Khi anh mới trở
thành PM, anh từng trải qua một *kinh nghiệm xương máu* là trong một dự án cho
khách hàng của Sing, bạn developer trong team anh nói rằng thứ hai tuần sau có
thể giao sản phẩm cho khách hàng và anh tin tưởng bạn đó.
Nhưng đến trưa thứ hai các bạn vẫn chưa thể chạy thử
cho anh xem. Lý do là khách hàng phản hồi vào giai đoạn cuối và các bạn
developer không lường trước được, dẫn đến không hoàn thành dự án đúng hạn. Lúc
đó anh rút ra kinh nghiệm là: trước khi làm dự án, phải phân tích khả năng
team, môi trường dự án, yếu tố rủi ro, và theo dõi tiến độ thường xuyên, từ đó
mới kết luận là dự án team mình có ổn hay không. Hiện tại anh vẫn truyền
bài học này đến mọi bạn PM trong các lớp training hoặc là coaching trực tiếp
trên dự án, hoặc là khi review dự án, anh nêu bài học này ra để các bạn PM suy
ngẫm và ứng dụng trong công việc.
Anh có lời khuyên nào dành cho các bạn muốn trở thành Manager không ạ?
Trong quá trình phát triển bản thân mình thì có
một số thứ anh hay làm và anh nghĩ là nó đã giúp anh rất nhiều trong việc
trở thành anh của ngày hôm nay.
1) Anh hay quan sát mọi
thứ xung quanh và học hỏi từ khi anh là Java Developer. Học hỏi
ở đây không chỉ về kỹ thuật mà còn là quan sát các bạn trong team mình có gì
hay về cách suy nghĩ, cách giải quyết vấn đề, về tư duy của họ thì anh
học. Và anh tìm hiểu thêm vai trò, trách nhiệm của các bạn khác trong team để
phối hợp tốt hơn.
2) Anh có một hình
mẫu PM lý tưởng là chị là Direct Manager của anh ở
Singapore. Anh thấy cách làm việc của chị ấy rất hiệu quả và được lòng người
nên anh học về phong cách quản lý, cách tiếp nhận – giải quyết vấn đề, cách
giao tiếp với team. Trong quá trình học, có những thứ không phù hợp với cá tính
của anh thì anh điều chỉnh.
3) Khi muốn thăng tiến
lên vị trí cao hơn, anh tìm hiểu vai trò trách nhiệm của vị trí đó là gì và nó
cần có những kỹ năng gì, rồi anh tự học và xung phong nhận việc
liên quan đến kỹ năng đó để tự rèn luyện. Khi có cơ hội nói chuyện với cấp
trên, anh chứng minh khả năng của mình bằng việc kể ra những thành quả đạt
được. Cấp trên có cơ sở tin tưởng và giao việc cho anh.
Điểm quan trọng nhất của 3 điều nói trên là em
phải nỗ lực hàng ngày và em phải chấp nhận đau thương, trải qua nhiều khó khăn,
thất bại, bởi vì NO PAIN NO GAIN.
Anh có thể kể về một thử thách mà bất cứ ai làm Manager cũng phải trải qua?
Anh nghĩ thử thách lớn nhất là áp
lực công việc. Cách đây khoảng một năm, anh làm PM của
một dự án lớn cho thị trường Mỹ mà trong cả tháng anh phải làm việc mà OT
cực kì nhiều, hi sinh cả cuộc sống cá nhân, và cuộc sống gia đình. Dự án
đó rất gấp và bản thân dự án lại có nhiều khó khăn cần giải quyết. Anh thường
xuyên làm đến 3-4 giờ sáng mới về nhà, có nhiều bữa anh ngại về trễ bấm chuông
phiền mọi người nên anh ngủ ngoài đường, rồi buổi sáng chạy về thay đồ rồi lại
đi làm, khoảng 9-10 giờ có mặt tại công ty.
Trải qua những thử thách này, anh dần học cách
sắp xếp thứ tự công việc hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng khoa học hơn. Những
việc quan trọng và gấp thì làm trước. Những dự án phù hợp với mục tiêu phát
triển của công ty cũng làm trước.
Ngoài ra, trước khi làm những công việc
ngoài phạm vi của mình, thay vì đặt câu hỏi “mình được lợi gì từ những đóng góp
thêm này” như nhiều bạn khác, thì anh hỏi mình là “làm cái này thì
nó có phù hợp với career path của mình không, có giúp mình phát triển
không?” Nếu tin rằng công việc này giúp phát triển career path
của mình thì anh làm. Theo kinh nghiệm của anh, anh chưa bao giờ đòi hỏi
công ty cái gì, nhưng công ty thường có khen thưởng và thăng tiến cho
anh nhiều hơn cái anh nghĩ.
Những kỹ năng và tố chất nào là quan trọng nhất đối với một Manager ạ?
Anh tin một Manager tốt có những tố chất sau:
1) Chân thành, tôn trọng
người khác và công bằng. Anh ví dụ, một việc thường ngày của
anh là cân nhắc xét duyệt OT. Trong trường hợp team yêu cầu OT mà anh cảm thấy
không duyệt được vì lí do như anh có kể ví dụ ở đầu bài thì anh giải thích
cho team với thái độ chân thành. Không phải chỉ nói không duyệt là xong.
2) Tầm nhìn tốt.
Trước tiên anh phải hiểu mục đích của công ty là gì, từ đó mới lên kế hoạch cho
team mình hoạt động để hỗ trợ công ty đạt được mục đích đó. Lúc trước khi anh
làm PM ở một công ty outsourcing thì tầm nhìn và sứ mệnh của công ty đó là phải
làm khách hàng thỏa mãn, dự án hiệu quả, đem lại lợi nhuận tối đa. Khi đó có
một khách hàng đòi thêm yêu cầu mới nhưng không chịu trả thêm tiền, vì họ bảo
rằng đây là *những thay đổi trong yêu cầu ban đầu*, và nó nằm trong thỏa thuận.
Anh biết khách hàng này rất lớn, mang lại nhiều tiềm năng lợi nhuận cho công ty
nên để làm khách hàng hài lòng và tăng lợi nhuận lâu dài, anh đã đề nghị là làm
thêm những yêu cầu của họ miễn phí. Kết quả là sau dự án đó, công ty anh nhận
được thêm năm dự án lớn nữa từ khách hàng này.
3) Khả năng giao tiếp tốt,
bao gồm khả năng giải thích và thuyết phục. Giao tiếp tốt nghĩa là em phải
truyền đi được một thông điệp rõ ràng và nó phải mang tính thuyết phục, phải
phù hợp với đối tượng tiếp nhận.
Ví dụ khi họp về tình hình hoạt động của công ty
với nhóm các bạn Developer thì anh khôn dùng các chữ viết tắt khi nói về
các mô hình hoặc là KPI như là CSS (critical success factor), vì các bạn
Developer không hiểu và cũng không biết làm sao anh tính được. Thay vào đó, anh
nói những số liệu rất cơ bản, ví dụ như tình hình sử dụng nhân sự của chúng ta
trong năm vừa qua, chúng ta chỉ tận dụng được 50% nguồn nhân lực.
4) Phân tích và giải
quyết vấn đề thấu đáo. Ví dụ hàng tháng anh nhận được báo cáo
từ các Technical Manager. Thỉnh thoảng báo cáo đó nói là trong tháng vừa qua
các bạn Developer đã được training kỹ thuật A và bạn Technical Manager nghĩ là
nó có hiệu quả trong dự án nên đề nghị đào tạo sâu hơn kỹ thuật này.
Anh nghĩ là rất khó để biết rằng
training đó là hiệu quả cho tương lai, trừ phi có số liệu nói vậy. Nên anh hỏi
lại là “dựa trên nền tảng nào mà em bảo hiệu quả?”
Bạn Technical Manager kia trông bối rối, nên anh
đã hướng dẫn bạn đó cách đo đạc hiệu quả của việc training: “hàng tháng, em đo
performance của team theo tiêu chí gì? So sánh tiêu chí đó của các tháng, em
thấy nó lên/ xuống ra sao?”
Anh từng mắc phải sai lầm nào và anh đã học được gì từ nó?
Khi anh làm Product Manager cho một công
ty, anh thấy có nhiều điểm yếu và nhiều lỗ hổng nên anh đưa ra một loạt kế
hoạch để cải thiện. Do anh sung, anh máu, nên anh triển khai các kế hoạch
đó cùng một lượt. Anh đã không có đủ thời gian và sự hỗ trợ cần thiết từ cấp
dưới để cải thiện toàn bộ các kế hoạch. Kết quả là đa số kế hoạch anh đưa ra
không đạt hiệu quả như mong đợi.
Nói chung là anh tham làm nhiều thứ, cuối cùng
anh không đủ thời gian tập trung cái gì cho đến tận cùng để đạt hiệu quả tối đa
như anh muốn.
Anh rút ra bài học là mình không nên ôm đồm nhiều
thứ. Khi lập kế hoạch thì cần tập trung vào chất lượng hơn số lượng. Trong một
thời điểm, chỉ nên triển khai một kế hoạch và theo nó đến tận cùng, đi
sâu sát để đảm bảo chất lượng đạt được tối đa.
Anh có gợi ý quyển sách nào
dành cho các bạn muốn trở thành Manager?
Để trở thành Manager, anh
khuyên các bạn nên đọc và học hai quyển sách sau:
Organizational Behaviour: sách
này dạy về mô hình quản lý công ty
Human Resource Management: A
Concise Analysis: sách này dạy cách quản lý nhân sự
Bạn có đang định hướng sẽ trở
thành Manager trong tương lai?
Đăng nhận xét