ad

 

Lê Đại Hồng Quân Lê Đại Hồng Quân Author
Title: Những nghề "hot" về CNTT trong vòng một thập kỷ tới
Author: Lê Đại Hồng Quân
Rating 5 of 5 Des:
Công nghệ đang phát triển với tốc độ chóng mặt, đi kèm với đó là nhu cầu ngày càng cao đối với các chuyên gia công nghệ. Dưới đây là vị...

Ảnh minh họa

Công nghệ đang phát triển với tốc độ chóng mặt, đi kèm với đó là nhu cầu ngày càng cao đối với các chuyên gia công nghệ. Dưới đây là vị trí "đắt giá" mà các tổ chức, doanh nghiệp thực sự cần tới trong những năm tới đây. 

Lập trình viên, chuyên gia bảo mật, quản lý đám mây 

Theo báo cáo mới đây về xu hướng điện toán đám mây của CompTIA, hơn 90% công ty Mỹ đang sử dụng một trong những loại hình đám mây. Ngoài ra, báo cáo tháng 11/2014 của CompTIA cũng cho thấy các công ty đang chuyển dần hạ tầng hoặc ứng dụng sang đám mây tư hoặc công cộng. Các lãnh đạo CNTT dự đoán rằng xu hướng chuyển dịch này sẽ tiếp tục tăng trong tương lai, và nó sẽ tạo ra vô số các vị trí công việc liên quan tới đám mây, trong đó có cả bảo mật đám mây. 

Kiến trúc sư dữ liệu, chuyên gia tích hợp, chuyên gia phần mềm nguồn mở 
Ảnh minh họa

Cliff Justice, lãnh đạo bộ phận Tư vấn thuê ngoài và Dịch vụ chia sẻ của KPMG cho biết nhu cầu về nguồn lực phân tích của các tổ chức trong thời gian tới là rất lớn do lượng dữ liệu thu thập nhiều và phải vận hành quá nhiều các ứng dụng xử lý. Kết quả là các công ty đang phải bổ sung và tạo thêm các vị trí CNTT để xử lý công việc.

Các vị trí "hot" sẽ bao gồm: kiến trúc sư dữ liệu – thiết kế cấu trúc hỗ trợ các nhu cầu phát sinh mới; kỹ sư tích hợp dữ liệu – đảm bảo tích hợp các giải pháp dữ liệu và phân tích từ bất cứ nguồn nào; chuyên gia phân tích kế hoạch CNTT – tổng hợp và phân tích dữ liệu từ các nguồn nội bộ và bên ngoài, trợ giúp bộ phận CNTT xác định đối tác kinh doanh nào sẽ cần tới trong tương lai.

Ngoài ra, các vị trí kỹ thuật còn bao gồm: chuyên gia phát triển nguồn mở, kỹ sư dữ liệu, kiến trúc sư phần mềm Dữ liệu lớn, và kiến trúc sư dữ liệu doanh nghiệp.

Song song với đó là các vị trí lãnh đạo về công nghệ như: giám đốc phân tích, giám đốc dữ liệu, giám đốc kỹ thuật số, trưởng bộ phận phân tích kinh doanh và phó chủ tịch bộ phận dữ liệu doanh nghiệp.

Chuyên gia phần cứng, phần mềm và phân tích 

Báo cáo The Wearable Future cho biết thiết bị có thể đeo được (wearable) sẽ được sử dụng nhiều hơn trong việc đào tạo nhân viên mới, đẩy nhanh quy trình bán hàng, nâng cao dịch vụ khách hàng, tạo hướng dẫn cho công nhân và cải thiện độ chính xác của thông tin thu thập được nhằm hỗ trợ tốt hơn cho công tác phân tích của doanh nghiệp ở bất cứ đâu. 
Ảnh minh họa

Jack Cullen, chủ tịch bộ phận CNTT của Modis dự đoán các tổ chức, doanh nghiệp phải xác định nhân công và quy trình để hưởng lợi từ wearable. Điều đó có nghĩa là các phòng ban CNTT sẽ tìm kiếm những chuyên gia công nghệ có khả năng triển khai, quản lý và bảo trì phần cứng, cũng như các chuyên gia có thể phát triển, cá nhân hóa và hỗ trợ những ứng dụng và chương trình phân tích để wearable có thể phù hợp với từng tổ chức, doanh nghiệp cụ thể.

Chuyên gia kỹ thuật đặt nền móng cho trí thông minh nhân tạo/robot doanh nghiệp 

Trí thông minh nhân tạo (AI) và robot đã chuyển dịch từ khoa học viễn tưởng sang thực tế và chẳng mấy chốc bạn sẽ thấy chúng xuất hiện trong hoạt động kinh doanh hàng ngày. Theo báo cáo 2014 Pew Research Center, những công nghệ này sẽ rất phổ biến trong 1 thập kỷ tới ở các ngành như chăm sóc y tế, giao thông vận tải, hậu cần, chăm sóc khách hàng và dọn dẹp nhà cửa. 
Ảnh minh họa

Justice của KPMG cho biết các chuyên gia công nghệ có kỹ năng cao trong lĩnh vực này sẽ rất có giá. Họ sẽ đóng vai trò trong lập trình, tích hợp và xây dựng cấu trúc cho các ứng dụng AI và robot của doanh nghiệp.

Chuyên gia IoT 
Ảnh minh họa

IDC dự đoán thị trường IoT toàn cầu sẽ tăng trưởng từ 1,9 nghìn tỉ USD năm 2013 tới 7,1 nghìn tỉ vào năm 2020. "Công nghệ đang được xây dựng để tích hợp mọi thứ mà chúng ta đang có", David Dodd, phó chủ tịch CNTT và CIO tại Viện kỹ thuật Stevens, cho biết. Điều này sẽ mang lại tương lai tươi sáng cho các chuyên gia kỹ thuật làm trong ngành này, những người có khả năng kết hợp các kỹ năng về phần cứng, hệ thống, lập trình, phân tích, an toàn cá nhân và bảo mật.

Chuyên gia bảo mật cấp cao 
Ảnh minh họa


Bộ Lao động Hoa Kỳ dự đoán các vị trí phân tích bảo mật thông tin sẽ tăng 37% trong khoảng thời gian từ 2012 tới 2020. Matt Aiello, đối tác của Heidrick & Struggles, phân tích: "Các cơ hội lớn mà mảng di động, mạng xã hội, điện toán đám mây, phân tích và IoT mang lại sẽ tạo ra những thành tựu rất lớn về kinh tế. Nhưng sẽ chẳng có gì nếu không có các giao thức và chương trình bảo mật thực sự mạnh mẽ". Và như vậy, các chuyên gia bảo mật cấp cao sẽ đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đảm bảo mọi thứ hoạt động theo đúng trật tự của chúng

About Author

Advertisement

Đăng nhận xét

 
Top